Wednesday, August 26, 2015

Wanchalearm Satsaksit สรุปใจความสำคัญ ร่าง รธน.เห็บหมา22สิงหาคม 2558ที่ร่างโดย คณะเห็บหมา สปช.


Wanchalearm Satsaksit
สรุปใจความสำคัญ ร่าง รธน.เห็บหมา22สิงหาคม 2558ที่ร่างโดย คณะเห็บหมา สปช.

1.พวกคสช.มันรัฐประหารมา หากยึดถือหลักการ จะถือว่าคณะเห็บหมานั้น ไม่มีสิทธิร่างตั้งแต่แรก เพราะปล้นอำนาจมาจากประชาชนและรัฐบาลพลเรือนไม่มีใครเลือกให้มันมาร่างให้จึงไม่มีอำนาจตั้งแต่แรก

2.รธน.ฉบับนี้มีการสอดแทรกการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจนตามรายละเอียดที่จะกล่าวถึงในข้อถัดไป

3.สว.เลือกตั้ง77คนลากตั้งสรรหา 123 คน รวม 200คนส.ว.200คนประกอบด้วย77คนจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คนอีก 123 คน จากการสรรหา แบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ
กลุ่ม1)10คนจากข้าราชการ กองทัพ ตำรวจ
กลุ่ม2)15คนจากองค์กรวิชาชีพ
กลุ่ม3)30คนจากนิติบุคคลกลุ่มต่าง ๆ
กลุ่ม4)68คนจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆและปราชญ์ชาวบ้านแต่ละกลุ่มจะมีองค์กรสรรหาเฉพาะ
รายละเอียดต้องรอพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญสภาคัดกรองผู้สมัครในแต่ละจังหวัดตามร่างแรกไม่มีแล้ว

โดยวิธีการสรรหาคือในบทเฉพาะกาล 4 ปีแรก กำหนดให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้สรรหาส.ว.และส.ว.เสนอกฎหมายไม่ได้มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้แต่หากจะถอดถอนผู้ที่มาจากการเลือกตั้งต้องใช้อำนาจร่วมกันของทั้งสองสภา

4.คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฎิรูปและการปรองดองแห่งชาติ 23 คน (คณะกรรมการเทวดา) ตามที่ระบุในมาตรา 260 ประกอบด้วยผู้นำเหล่าทัพ/ ตำรวจ + นิติบัญญัติ +บริหาร+ศาล+เทคโนเครต(ลากตั้ง)มุ่งหวังให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการปฏิรูปการเมืองที่วางแผนระยะยาวไว้20ปีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ มีอายุ 5 ปี ต่ออายุได้อีก 5 ปี

ในสถานการณ์ไม่ปกติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯเมื่อปรึกษากับประธสนศาลรัฐธรรมนูญและประธานปกครองสูงสุดสามารถใช้อำนาจทั้งในทางนิติบัญญัติ และบริหาร สั่งระงับยับยั้งการกระทำใด ๆ

4.1คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฎิรูปและการปรองดองแห่งชาติรับผิดชอบการปฏิรูป 12 ด้าน และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีโดยจะมี“พ.ร.ป.” (พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ)ว่าด้วยการปฏิรูปเป็นกฎหมายรองรับบทบาทของคณะกรรมการยุทธศาสตร์จะอยู่เหนือแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภาจะต้องบูรณาการกับยุทธศาสตร์นี้(เป็นการจำกัดนโยบายการหาเสียงของอนาคตพรรคการเมืองจะออกนโยบายใดๆที่นำประเทศไทยไปข้างหน้าไม่ได้เลยเพราะต้องถือเอากฎไดโนเสาร์เป็นเกณฑ์)

5.มาตรามีปัญหานอกจาก 260 ก็มี

5.1มาตรา261วรรคท้าย ไม่ต้องรอปัญหาเกิดขึ้นก็ได้แต่กรรมการเทวดาสั่งครม.ได้เลยว่าจะปฏิรูปอย่างไร

5.2มาตรา257วรรคท้าย ถ้าครม.ไม่ฟังคณะกรรมการเทวดาจะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

5.3 มาตรา 34 วรรคท้าย วีรพัฒน์ปริยวงศ์ตีความว่าหากไม่ทำตามอาจโยงครม.เข้าไปกับข้อหาล้มล้างการปกครองถึงขั้นยุบพรรค

5.4 มาตรา 260 และ280 เรื่องคณะกรรมการเทวดามีบทเฉพาะกาลด้วยนะเออเป็นกรรมการผู้ทรงมหาอำนาจ /ในบทเฉพาะกาลเป็นบทบัญญัติเพื่อสืบทอดอำนาจเพราะกำหนดให้มีกรรมการยุทธศาสตร์ฯ 23 คนซึ่งมีอำนาจพิเศษในการใช้มาตรการใดๆหากพบว่ารัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาภัยคุกคามความขัดแย้งภัยคุกคามความมั่นคงของเอกราชและราชบัลลังก์ได้

5.5มาตรา285มาตราสุดท้ายของร่างรัฐธรรมนูญฉบับเห็บหมานี้กำหนดเน้นย้ำเหมือนกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว2557ว่าในท้ายที่สุดแล้ว(intheEnd)บรรดาคำสั่งและกระทำของคณะรัฐประหาร คสช.ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ถือเป็นที่สุดไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดในทางใดๆ ได้

6.องค์กรอิสระยังมีอำนาจหน้าที่มากมายเหมือนเดิม คณะกรรมการสิทธิฯ กับผู้ตรวจการแผ่นดินก็ยังคงอยู่ทั้งคู่ไม่ได้รวมกัน

7. ข้อกังวลอื่นๆ

7.1 หลังการเลือกตั้ง หาก"รัฐธรรมนูญเห็บหมาฉบับนี้"ผ่านความเห็นชอบจากการทำประชามติ จะมีการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองเพื่อการปฎิรูปตอนจัดตั้งรัฐบาลต้องได้คะแนนเสียง 4ใน5จากสภา หากตั้งรัฐบาลปรองดอง ใครจะเป็นนายกก็ไม่รู้และอาจมีนายกคนกลาง (เสียง 3 ใน 5 ได้นายก)

7.2ประยุทธ์อาจเป็นทั้งนายกคนกลาง(คนนอก) และประธานคณะกรรมการเทวดา

7.3รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ใส่ใจเสียงของประชาชนเลยแม้แต่น้อยนี่เหรอพลเมืองเป็นใหญ่พ่องงงงงงงงงตาย

7.4ถ้าสปช.ลงมติรับรอง ในวันที่ 6 กันยายน2558 นี้รธน.ฉบับนี้จะเป็นอันที่เราๆท่านต้องลงประชามติต่อ ว่าจะรับหรือไม่รับ

สรุปง่าย ๆ #เนื้อหาเห็บหมามาก

วิธีการในการรับมือกับ ร่างรธน.เห็บหมานี้ มี 2 แบบ

1.ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเห็บหมาให้มันตั้งกรรมการร่างชุดใหม่บริหารประเทศต่อไปนานแค่ไหนก็ไม่รู้แต่ไม่เป็นไรฉิบหายไปด้วยกันแต่จะไม่ยอมให้รัฐธรรมนูญเห็บหมาออกมาใช้

2.รับร่างรัฐธรรมนูญเห็บหมาจะได้รับสัญญา(ลมปากจากคสช.)ว่าจะมีเลือกตั้งปลายปี59หรือต้นปี60แต่รัฐบาลและรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง จะไม่มีอำนาจจะไม่สามารถทำตามนโยบายใดๆ ได้เพราะอำนาจไปตกอยู่ใต้คณะกรรมการเทวดาหมดแล้วต่อให้ประชาชนตั้งใจเลือกไปก็ไม่มีอำนาจก็อยู่กันแบบไร้อนาคตต่อไป

ความเห็นต่อท้าย (หลังจากที่แทรกความเห็นเป็นระยะ)

หรือ ถ้าไม่ยอมตาม 2 แบบข้างต้นก็ต้องย้อนกลับไปอ่านข้อ1ใหม่ตั้งแต่แรกแล้วก็ยืนยันอำนาจของประชาชนว่าไม่ยอมรับมันครับต้องมีการประท้วงขับไล่คสช.แต่ประชาชนจะทำกันไหมอันนี้ผมตอบไม่ได้ถ้าไม่ทำก็อยู่กันไปแบบไม่มีอนาคตครับ

ใครอยากอ่านยาวๆ อ่านเองไม่ต้องเชื่อผมครับโหลดเลย >>> http://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/draftconstitution/download/article/article_20150822125747.pdf

No comments:

Post a Comment